Từ ngày 1/1/2021, học và thi Bằng lái với phần mềm mô phỏng

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được ghi nhận tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT. Cụ thể, từ ngày 1/1/2021, tất cả các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe ô tô.

Thiết bị mô phỏng bao gồm: Hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin học lái ô tô sẽ được sử dụng cả trong đào tạo và sát hạch. Như vậy, học viên sẽ phải học và thi thêm nội dung về kỹ thuật lái xe trên phần mềm mô phỏng và thực hành lái xe trên ca bin học lái xe ô tô.

Nếu đạt tất cả các nội dung thi bao gồm: Lý thuyết - Phần mêm mô phỏng các tình huống giao thông - Lái xe trong hình - Lái xe trên đường, học viên sẽ được công nhận trúng tuyển và cấp Bằng lái xe ô tô.

Ô tô 4 chỗ không còn phải lắp bình chữa cháy từ 10/1/2021

Ngày 24/11/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy. Theo đó, phương tiện giao thông cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên đến 09 chỗ ngồi cần đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại Điều 8 Nghị định này:

- Đảm bảo điều kiện hoạt động đã được kiểm định;

- Vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên phương tiện phải bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy.

 

Trong khi đó, tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 79/2014/NĐ-CP hiện đang có hiệu lực, phương tiện giao thông cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên phải đáp ứng các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy như:

- Có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động;

- Người điều khiển phương tiện phải được học tập kiến thức về phòng cháy và chữa cháy trong quá trình đào tạo cấp giấy phép điều khiển phương tiện;

- Có phương tiện chữa cháy phù hợp với yêu cầu, tính chất, đặc điểm của phương tiện, bảo đảm về số lượng, chất lượng và hoạt động theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an…

Như vậy, từ ngày 10/1/2021 - ngày Nghị định này có hiệu lực, xe ô tô trên 4 chỗ không còn phải lắp bình chữa cháy trên xe. Đồng thời, nhiều điều kiện khác cũng được bãi bỏ.

Kể từ 1/1/2021, áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô 

Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới được thực hiện theo Quyết định số 16/2019/ QĐ-TTg ban hành ngày 28/3/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Theo đó, tất cả xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 - 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 10/1/2021.

Hiện nay, những xe ô tô thuộc nhóm này vẫn đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất trong 3 mức bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 - mức 1. Theo tiêu chuẩn khí thải mức 2 tại TCVN 6438:2018, giới hạn lớn nhất cho phép đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.

Việc kiểm định khí thải xe ô tô được thực hiện khi xe ô tô đăng kiểm định kỳ. Do đó, từ ngày 10/1/2021, để được lưu hành, ô tô thuộc nhóm sản xuất từ 1999 - 2008 phải đảm bảo các tiêu chuẩn khí thải mức 2 nêu trên.

Dừng giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trong năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP. Đặc biệt, Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Mức ưu đã này được áp dụng từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020. Theo đó, khi mua xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước, người dân sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu. Như vậy, người mua có thể tiết kiệm cho mình từ vài triệu đến vào trăm triệu tùy thuộc vào loại và hãng xe lựa chọn.

Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2021, chính sách này đã chính thức hết hiệu lực, lệ phí trước bạ sẽ lại áp dụng như quy định trước đây tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương.

Ô tô từ EU được giảm thêm thuế nhập khẩu trong năm 2021

Ngày 8/6/2020, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được Quốc hội phê duyệt. Nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình theo cam kết.

Trong đó, mức thuế nhập khẩu ô tô từ EU vào Việt Nam năm nay sẽ tiếp tục được giảm theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA được quy định cụ thể tại Nghị định số 111/2020/NĐ-CP .

Đến năm 2021, các xe ô tô nhập khẩu từ các nước EU sẽ tiếp tục giảm thuế, mức giảm thuế nhập khẩu có thể lên đến 7,4% so với năm 2020, tùy thuộc vào loại xe.

Năm 2021, ô tô có thể được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Tại Nghị quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ban hành ngày 6/8/2020, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt) đối với sản phẩm ô tô để khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

Lãnh đạo Chính phủ và Bộ ngành đề xuất triển khai nhiều nội dung liên quan đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành ô tô ngay trong năm 2021. Trong số đó có đề xuất về điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô hay hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.

Chi phí cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ rẻ hơn nếu như chính sách này được thông qua, đồng thời, giá thành đến tay người tiêu dùng cũng sẽ giảm, từ đó kích thích tiêu dùng.

                                                                                                                                                                                                                                                                                    Hà Trần

                                                                                                                                                                                                                                                                    Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị